27/10/55

การทำรถแข่งทางตรง Dragster

ตัวถัง (body)


เฟรม

ส่วนใหญ่ทำจากเหล็ก โคโมรี่ หรือเหล็กหล่อสีน้ำเงินที่มีความแข็งแรงมากแต่สามารถให้ตัวได้และมีน้ำหนักเบา  การทำให้ตัวเฟรมรถยาวนั้นเป็นการเพิ่มการกระจายน้ำหนักของตัวรถให้มีแรงต้านการงัดของตัวรถเวลาที่รถออกตัวแรงๆ  ไม่ให้เกิดการยกลอยของล้อหน้าเพราะจะทำให้ควบคุมรถไม่ได้    และเป็นการลดแรงปะทะจากลมจากรูปร่างที่ลู่ลมจะทำให้ทำความเร็วสูงสุดได้มากขึ้น 

น้ำหนักสำคัญ

      เรื่องของน้ำหนักมีผลต่อรถอย่างมาก  การออกแบบที่ไม่ดีจะทำให้การกระจายน้ำหนักแย่และมีผลต่อการควบคุมรถ เนื่องจากรถเฟรมแบบนี้ไม่มีระบบรองรับน้ำหนัก  เวลาที่รถออกตัวน้ำหนักทั้งหมดจะเทไปด้านหลัง ข้อดีคือมันสามารถส่งแรงลงสู่ล้อรถทันทีและน้ำหนักที่เทมาจะช่วยให้ล้อกดลงบนพื้นได้ดีขึ้น
ทำให้ไม่เกิดอาการล้อฟรีทิ้งเวลาออกตัว  แต่ถ้าเทมามากไปจะทำให้ศูนย์ถ่วงของรถมาด้านหลังทั้งหมด
จุดยึดและความสูงต้องสำคัญ
อาจเกิดการงัดด้านหน้าของตัวรถจนยกล้อหน้าขึ้น  ซึ่งทำให้ไม่สามารถควมคุมทิศทางได้
 การแก้ไขนั้นจะมีการนำของถ่วงน้ำหนัก  ที่สามารถปรับเคลื่อนที่ไปด้านหน้าหรือด้านหลังของเฟรมได้
wheelie bar หรือ คานกันยก 
เพื่อปรัปศูนย์ถ่วงของรถได้  แต่รถจะหนักขึ้น  หรือวิถีแก้อีกวิธีคือการใส่คานกันยกที่ด้านหลังของรถเป็นคานเหล็กที่มีล้อเล็กๆ 2 ล้อ  อยู่ที่ปลายคาน  ระยะห่างจากพื้นเล็กน้อย  เวลาที่รถออกตัวและเทน้ำหนักมาด้านหลังมากเกินไปจนคานแตะพื้น  คานจะกันไม่ให้รถเทน้ำหนักมามากไปกว่านั้น  แต่ข้อเสียคือน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น   การตั้งคานนั้นตั้งต้องคำนวณความสูงของคานให้ดี  ถ้าต่ำเกินไปอาจจะล้อฟรีทิ้งได้เพราะน้ำหนักถ่ายเทมาไม่พอ   แต่ถ้าสูงเกินไปจะทำให้ยกหน้าหรือน้ำหนักเทมามากไป  จนไม่สามารถกดหน้าล้อให้บังคับทิศทางได้

เครื่องยนต์ 

V8 จาก  BMW - M3
V8 Supercharger  สำหรับแข่ง
เครื่องยนต์ถือเป็นหัวใจสำคัญของรถแข่งประเภทนี้ ความเร็วและความเร่งที่หมาศาลจะถูกสร้างจากเครื่องยนต์ที่โมดิฟายกันชนิดสุดขั้ว  นิยมนำเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงๆในรอบต่ำมาใช้  เพื่อการออกตัวที่รวดเร็ว  ส่วนใหญ่จะใช้เครื่องในรูปแบบบล๊อค วี8  ที่มีความจุและกำลังสูงอยู่แล้ว  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น