ตัวถัง (body)
เฟรม
ส่วนใหญ่ทำจากเหล็ก โคโมรี่ หรือเหล็กหล่อสีน้ำเงินที่มีความแข็งแรงมากแต่สามารถให้ตัวได้และมีน้ำหนักเบา การทำให้ตัวเฟรมรถยาวนั้นเป็นการเพิ่มการกระจายน้ำหนักของตัวรถให้มีแรงต้านการงัดของตัวรถเวลาที่รถออกตัวแรงๆ ไม่ให้เกิดการยกลอยของล้อหน้าเพราะจะทำให้ควบคุมรถไม่ได้ และเป็นการลดแรงปะทะจากลมจากรูปร่างที่ลู่ลมจะทำให้ทำความเร็วสูงสุดได้มากขึ้น
น้ำหนักสำคัญ
เรื่องของน้ำหนักมีผลต่อรถอย่างมาก การออกแบบที่ไม่ดีจะทำให้การกระจายน้ำหนักแย่และมีผลต่อการควบคุมรถ เนื่องจากรถเฟรมแบบนี้ไม่มีระบบรองรับน้ำหนัก เวลาที่รถออกตัวน้ำหนักทั้งหมดจะเทไปด้านหลัง ข้อดีคือมันสามารถส่งแรงลงสู่ล้อรถทันทีและน้ำหนักที่เทมาจะช่วยให้ล้อกดลงบนพื้นได้ดีขึ้น
ทำให้ไม่เกิดอาการล้อฟรีทิ้งเวลาออกตัว แต่ถ้าเทมามากไปจะทำให้ศูนย์ถ่วงของรถมาด้านหลังทั้งหมด
 |
จุดยึดและความสูงต้องสำคัญ |
อาจเกิดการงัดด้านหน้าของตัวรถจนยกล้อหน้าขึ้น ซึ่งทำให้ไม่สามารถควมคุมทิศทางได้
การแก้ไขนั้นจะมีการนำของถ่วงน้ำหนัก ที่สามารถปรับเคลื่อนที่ไปด้านหน้าหรือด้านหลังของเฟรมได้
 |
wheelie bar หรือ คานกันยก |
เพื่อปรัปศูนย์ถ่วงของรถได้ แต่รถจะหนักขึ้น หรือวิถีแก้อีกวิธีคือการใส่คานกันยกที่ด้านหลังของรถเป็นคานเหล็กที่มีล้อเล็กๆ 2 ล้อ อยู่ที่ปลายคาน ระยะห่างจากพื้นเล็กน้อย เวลาที่รถออกตัวและเทน้ำหนักมาด้านหลังมากเกินไปจนคานแตะพื้น คานจะกันไม่ให้รถเทน้ำหนักมามากไปกว่านั้น แต่ข้อเสียคือน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น การตั้งคานนั้นตั้งต้องคำนวณความสูงของคานให้ดี ถ้าต่ำเกินไปอาจจะล้อฟรีทิ้งได้เพราะน้ำหนักถ่ายเทมาไม่พอ แต่ถ้าสูงเกินไปจะทำให้ยกหน้าหรือน้ำหนักเทมามากไป จนไม่สามารถกดหน้าล้อให้บังคับทิศทางได้
เครื่องยนต์
 |
V8 จาก BMW - M3 |
 |
V8 Supercharger สำหรับแข่ง |
เครื่องยนต์ถือเป็นหัวใจสำคัญของรถแข่งประเภทนี้ ความเร็วและความเร่งที่หมาศาลจะถูกสร้างจากเครื่องยนต์ที่โมดิฟายกันชนิดสุดขั้ว นิยมนำเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงๆในรอบต่ำมาใช้ เพื่อการออกตัวที่รวดเร็ว ส่วนใหญ่จะใช้เครื่องในรูปแบบบล๊อค วี8 ที่มีความจุและกำลังสูงอยู่แล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น